Trong ngành dịch vụ nhà hàng, Alacarte là thuật ngữ chuyên dụng hết sức quen thuộc được. Vậy bạn đã thực sự hiểu và biết Alacarte là gì? Cũng như quy trình phục vụ Alacarte và mô hình Alacarte hoạt động như thế nào chưa? Cùng Vissai đi tìm hiểu qua bài viết này ngay nhé!
Alacarte là gì?
- Alacarte là gì? Câu trả lời chính là Alacarte hay còn có tên gọi là À la carte với tiếng Pháp, là một trong những loại hình, cũng như kiểu đặt món theo một thực đơn sẵn có tại các chuỗi nhà hàng. Khách hàng có thể thoải mái và tự do chọn lựa bất kỳ món ăn nào đã được note trong thực đơn của nhà hàng. Từ đó lựa chọn phù hợp nhất với sở thích, nhu cầu và với số lượng các thành viên ở bàn ăn.
- Nguồn gốc của từ Alacarte được cho là xuất phát ở phương Tây và rất phổ biến tại các nhà hàng Âu. Tuy nhiên trước sự hội nhập và giao thoa không ngừng giữa các nền văn hóa ẩm thực thế giới hiện nay. Các món Á vẫn có thể sử dụng hình thức đặc điểm thực đơn Alacarte. Các món Á thường có các điểm lớn như là trình bày trong các khẩu phần ăn lớn, mỗi món sẽ được tập trung đáp ứng cho dao động từ 2 - 4 người. Đó là lý do thực khách trước khi lựa món nên tự định lượng trước về số người ăn sao cho phù hợp.
- Việt Nam là quốc gia với một nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng..Song song với đó cũng có rất nhiều nhà hàng chuyên đồ ăn Việt vẫn lựa chọn phục vụ theo quy trình phục vụ Alacarte.
Quy trình phục vụ của nhân viên Alacarte
Quy trình phục vụ Alacarte sẽ gồm các bước chính sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị
- Công việc vệ sinh
- Chuẩn bị và kiểm tra tình hình các trang thiết bị phục vụ cũng như sử dụng cho việc phục vụ khách
- Chuẩn bị, kiểm tra các dụng cụ thể ăn uống
- Setup một bàn ăn hoàn chỉnh đúng quy trình theo tiêu chuẩn của nhà hàng
- Hỗ trợ gián tiếp liên kết với các bộ phận khác để hoàn thành nhiệm vụ
Bước 2: Đón tiếp và phục vụ khách hàng
- Chủ động bước tới mở cửa và gửi lời chào tới khách hàng
- Hỏi số lượng và đã đặt bàn trước không.
- Dẫn khách vào vào vị trí ngồi, mời nước, đưa thực đơn cho khách lựa chọn cũng như tư vấn giới thiệu món ăn khi thực khách có nhu cầu
- Tiếp nhận lại thực đơn, nhắc lại các món ăn mà khách đã chọn trong thực đơn, chuyển cho bộ phận bếp
- Chú ý quan sát, đồng thời chủ động xin phép khách hàng khi thu dọn các dao, dĩa dơ,và đổi mới dao, đĩa sao cho phù hợp với từng món ăn của khách, đồng thời đừng quên tiếp nước cho khách
- Quan sát nhu cầu của khách, kịp thời giải thích cũng như tiếp nhận các yêu cầu của khách
Bước 3: Thanh toán và lịch sự tiễn khách
- Quan sát để xem bao giờ khách có nhu cầu thanh toán
- Hướng dẫn để khách có thể thanh toán bằng các phương thức phù hợp
- Đối chiếu hóa đơn với số tiền khách trả xem đã chính xác chưa
- Có thể hỏi xem khách có hài lòng về đồ ăn và dịch vụ không, nhận phản hồi khách hàng
- Cảm ơn khách vì đã lựa chọn dùng bữa và hẹn gặp lại
Bước 4: Dọn dẹp bàn ăn và setup lại bàn ăn
- Thu dọn và dọn dẹp bàn ăn một cách nhanh chóng, lau chùi thật sạch sẽ, chuyển đồ dùng dụng cụ dơ cho bộ phận vệ sinh có liên quan
- Bố trí bàn ăn theo những quy định bày trí ban đầu cũng như theo tiêu chuẩn của nhà hàng
- Chuẩn bị sẵn sàng để đón tiếp những vị khách hàng mới
Trên đây cũng là cách phục vụ hay mô hình alacarte thường thấy ở trong cách ngành dịch vụ nhà hàng. Để có được sự chuyên nghiệp cả người phục vụ và hài lòng của khách hàng mỗi nhân viên alacarte không nên bỏ sót dù là một trong 4 bước nếu trên. Hy vọng các thông tin Vissai gửi đến có ích cho các bạn để nám rõ hơn về Alacarte là gì.