Chùa Duyên Ninh - Ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình

Chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình hay còn gọi là chùa Thủ. Chùa Duyên Ninh thuộc vùng bảo vệ đặc biệt của Khu di tích Cố đô Hoa Lư. Nơi đây được xem là một trong những ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình và rất nổi tiếng.

Chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình - Chùa cầu duyên ở Ninh Bình

Chùa Duyên Ninh nằm ở đâu?

Chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình nằm cách Động Am Tiên 4km theo đại lộ Tràng An hướng đi chùa Bái Đính. Địa chỉ chùa Duyên Ninh rất gần đền vua Đinh Tiên Hoàng và có vị trí nằm giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng: chùa Bái Đính và khu du lịch sinh thái Tràng An.

Chùa Duyên Ninh thuộc địa phận của thôn Chi Phong, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình, được xây dựng từ thế kỷ thứ X dưới thời vua Đinh Tiên Hoàng. Cùng với chùa Am Tiên, chùa Kim Ngân, chùa Cổ Am, chùa Duyên Ninh là một trong những ngôi chùa cổ được xây dựng thời Đinh - Tiền Lê thuộc khuôn viên của kinh thành Hoa Lư ngày xưa còn tồn tại cho đến ngày nay.

Chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình - Ngôi chùa cầu duyên hơn 1.000 năm

Tương truyền, chùa Duyên Ninh Ninh Bình là nơi các công chúa thời Đinh - Tiền Lê thường qua lại. Tại nơi đây, công chúa Lê Thị Phất Ngân con gái của vua Lê Đại Hành và tướng công Lý Công Uẩn đã hẹn ước nên duyên vợ chồng. Vợ chồng công chúa hạ sinh hoàng tử Lý Phật Mã (sau này  là vua Lý Thái Tông) vào năm 1000. Sau này, khi vua Lý Thái Tông trở về đây dẹp loạn Khai Quốc Vương đã đổi tên chùa thành chùa Duyên Ninh. 

Khung cảnh trong chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình

Khung cảnh trong chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình

Cuối đời, Hoàng hậu Phất Ngân đã về nơi chùa đây tu hành. Người phụ trách việc trông coi mộ phần thân phụ là Hoàng đế Lê Đại Hành. Cũng tại Ngôi chùa này, Hoàng hậu đã tác hợp cho nhiều đôi lứa thành đôi. Cũng bởi vậy mà ngôi chùa này trở thành ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình.Theo một cao niên ở thôn Chi Phong lý giải, việc cầu duyên ở chùa Duyên Ninh Bình được hiểu là cầu cho duyên phận, duyên tình, duyên số,... được như ý. Chữ duyên bao hàm sự may mắn, có yếu tố khách quan bên cạnh sự nỗ lực của con người. 

Ngay từ những ngày đầu xuân, chùa Duyên Ninh đã rất đông đúc và tấp nập người đi chùa. Tiết trời đầu xuân se lạnh và mưa phùn khiến cho không gian trở nên tĩnh lặng hơn. Không gian ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình này mang lại sự thanh tịnh, nhẹ nhàng. Những du khách tới đây dường như gạt hết mọi ưu tư và muộn sầu trong năm cũ, phiền muộn của năm cũ mong muốn năm mới nhiều điều may mắn và thuận lợi.

Du khách từ nhiều nơi đến chùa Duyên Ninh

Du khách từ nhiều nơi đến chùa Duyên Ninh

Nếu như những ngôi chùa khác ở Ninh Bình người cao niên và trung niên đến thắp hương đông nhất thì ở chùa Duyên Ninh đa số lại là các bạn trẻ, nam thanh nữ tú. Những bạn trẻ đã cẩn thận chuẩn bị và xếp cho mình những mâm lễ đơn giản nhưng ý nghĩa. Các mâm lễ với đầy đủ vàng, hương, trái cây, tiền lẻ, trầu cau và hoa tươi. Mâm lễ được dâng lên với lòng thành tâm của tín chủ mong cho tình duyên suôn sẻ, may mắn và sớm tìm được một nửa yêu thương của mình.

Ngày nay chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình không chỉ là nơi cầu duyên của các bạn trẻ địa phương mà đây cũng là nơi các du khách thập phương tìm tới. Nếu còn độc thân hay mong muốn cầu hạnh phúc cho gia đình, hãy đến ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình này nhé!

Nguồn: Sưu tầm

Bài viết khác

Khám phá nét độc đáo của lễ hội Hoa Lư Ninh Bình

Nhắc đến Ninh Bình người ta không chỉ nghĩ ngay đến những cảnh đẹp non nước hữu ...

Chùa Duyên Ninh - Ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình

Chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình hay còn gọi là chùa Thủ. Chùa Duyên Ninh thuộc vùng ...


Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế

Tổ hợp Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế được xây dựng nhằm kỷ niệm Đ ...

Hồ Yên Thắng Ninh Bình - Địa điểm lý tưởng cho ngày cuối tuần

Hồ Yên Thắng là hồ nước ngọt nằm trên địa bàn thành phố Tam Điệp và huyện Yên Mô ...


Vườn chim Thung Nham

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham cách trung tâm thành phố Ninh Bình kh ...

Phủ Đột - Điểm du lịch Ninh Bình

Phủ Đột hay còn gọi là Đền Trình là một điểm di tích nằm trong Khu du lịch sinh ...