Núi Kỳ Lân - “Hòn ngọc xanh” giữa thành phố Ninh Bình

Núi Kỳ Lân là một hòn đảo núi tọa lạc ở vị trí trung tâm của thành phố Ninh Bình, thuộc địa phận phường Tân Thành, cạnh quốc lộ 1A và đại lộ Tràng An nối trung tâm thành phố đi ác khu du lịch Tràng An - Hoa Lư - chùa Bái Đính. Núi Kỳ Lân cùng với 3 ngọn núi khác (núi Ngọc Mỹ Nhân, núi Non Nước, núi Lớ) được mệnh danh là Tứ đại danh sơn.

Núi Kỳ Lân Ninh Bình

Ngọn núi Kỳ Lân có hình đầu con lân nhìn về phía Bắc. Núi cao trên 50m và phía Bắc sườn núi hõm và tạo thành một cái hàm con lân. Xung quanh là những vách núi nhấp nhô, cây cối mọc xanh um như bờm và râu của con lân.

Ngọn núi tuy nhỏ nhưng bên trong có đến 5 hang: hang Tối, hang Sáng, hang Ngang, hang Trung và hang Đền. Có hai cây cầu đá bắc ở 2 phía để dẫn đường vào núi. Để đến được núi Kỳ Lân, chúng ta phải đi qua một cây cầu vòm bằng đá gồm bảy nhịp bắc qua hồ nước. Mặt cầu rộng 2m, cao 4m và dài khoảng 30m. Các nhịp cầu được gắn kết với nhau bằng những phiến đá lớn vững chãi và chắc chắn.

Sự kết hợp hài hòa của hồ nước ngọt, với các loại cây cảnh lộc vừng, đa, chân chim, si đỏ, đại vàng, thiên tuế… cùng sự xuất hiện của một số loài chim, thú nhỏ quý hiếm đã tạo nên khung cảnh thiên nhiên thu nhỏ yên bình giữa lòng thành phố Ninh Bình. Có lẽ bởi vậy mà những người dân địa phương và du khách đến đây đã đặt tên cho núi Kỳ Lân là “hòn ngọc xanh”.

Núi Kỳ Lân Ninh Bình

Khung cảnh trên núi với nhiều loài hoa, phong lan, đá cảnh, non bộ là những điểm cuốn hút của ngọn núi này. Tại Nghênh Phong Các trên đỉnh núi chúng ta có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh của Ninh Bình. Nhìn sang phía tây là khung cảnh của hồ nước ngọt Kỳ Lân rộng lớn, những hàng núi đá vôi trùng trùng điệp điệp vây quanh khu danh thắng Tràng An, chùa Bái Đính hay cố đô Hoa Lư. Dưới chân núi là ngôi đền thờ bà Quận chúa, tương truyền bà là người đã hy sinh thân mình làm vợ quái vật Kỳ Lân để cứu giúp dân lành. 

Núi Kỳ Lân là nơi còn lưu dấu những gì đặc trưng nhất của những đợt biển tiến, những ngấn sóng biển còn rất rõ nét, ghi dấu những giai đoạn bị biển xâm thực. Điểm đặc biệt hơn ở đây là những ngấn sóng biển còn xuất lộ lớp trầm tích có chứa xương động vật,  vỏ nhuyễn thể biển. Đây là cứ liệu hết sức quan trọng cho phép xác định tuổi, quá trình biển tiến lùi.

Núi Kỳ Lân là một hòn non bộ ngoạn mục do thiên nhiên tạo dựng bên hồ nước cùng với sự tô điểm khéo léo của con người đã khiến địa điểm này trở thành thắng cảnh đẹp thu hút du khách. Đến Ninh Bình, bạn không nên bỏ lỡ chuyến tham quan, thưởng cảnh tại “hòn ngọc xanh” giữa lòng thành phố này.

Nguồn: wikipedia/moitruong.net.vn (T.Minh)

Bài viết khác

Khám phá nét độc đáo của lễ hội Hoa Lư Ninh Bình

Nhắc đến Ninh Bình người ta không chỉ nghĩ ngay đến những cảnh đẹp non nước hữu ...

Chùa Duyên Ninh - Ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình

Chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình hay còn gọi là chùa Thủ. Chùa Duyên Ninh thuộc vùng ...


Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế

Tổ hợp Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế được xây dựng nhằm kỷ niệm Đ ...

Hồ Yên Thắng Ninh Bình - Địa điểm lý tưởng cho ngày cuối tuần

Hồ Yên Thắng là hồ nước ngọt nằm trên địa bàn thành phố Tam Điệp và huyện Yên Mô ...


Vườn chim Thung Nham

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham cách trung tâm thành phố Ninh Bình kh ...

Phủ Đột - Điểm du lịch Ninh Bình

Phủ Đột hay còn gọi là Đền Trình là một điểm di tích nằm trong Khu du lịch sinh ...