Núi Non Nước Ninh Bình

Núi Non Nước Ninh Bình có tên cổ là Dục Thúy Sơn với vị trí nằm ngay trên ngã ba sông a Vân với sông Đáy, kẹp giữ 2 cây cầu Non Nước và cầu Ninh Bình. Núi Non Nước là ngọn núi đẹp ở thành phố Ninh Bình và từng được ví là “cửa biển có non tiên” trong thơ Nguyễn Trãi.

Núi Non Nước Ninh Bình

Khung cảnh Núi Non Nước Ninh Bình

Núi Dục Thuý 
Cửa biển có non tiên
Từng qua lại mấy phen.
Cảnh tiên rơi cõi tục.
Mặt nước nổi hoa sen.
Bóng tháp hình trâm ngọc
Gương sông ánh tóc huyền
Nhớ xưa Trương Thiếu bảo
Bia khắc dấu rêu hoen.

("Dục Thuý sơn" của Nguyễn Trãi - Khương Hữu Dụng dịch)

Núi Non Nước Ninh Bình với lịch sử dân tộc

Xưa núi Non Nước là một vọng gác tiền tiêu bảo vệ thành Hoa Lư. Đây là địa danh gắn liền và chứng kiến cuộc chuyển giao chế độ quan trọng của nhà Đinh và nhà Lê. Từ bến Vân Sàng ở chân núi, hoàng thái hậu nhà đinh Dương Vân Nga đã trao áo Long Bào và chờ đợi ngày về cho tướng quân Lê Hoàn đánh đuổi quân xâm lược nhà Tống lần thứ Nhất.

Trương Hán Siêu, một danh sĩ thời Trần là người có công đầu tiên cho việc phát hiện và khai thác vẻ đẹp của núi Non Nước. Ông đặt tên cho núi là Dục Thúy Sơn và là người đầu tiên lưu bút tích một bài thơ cho các thi sĩ thưởng cảnh, làm thơ khắc vào đá. Đây là ngọn núi mang nhiều áng văn thơ với hơn 100 bài vịnh của các danh nhân nổi tiếng: Trương Hán Siêu, Lê Thánh Tông, Ngô Thì Sỹ, Nguyễn Trãi, Cao Bá Quát,...

Vẻ đẹp núi Non Ninh Bình là nguồn cảm hứng thi ca

Vẻ đẹp núi Non Ninh Bình là nguồn cảm hứng thi ca

Hòn Non Nước với vị trí trọng yếu ở ngã ba sông Đáy, sông Vân, quốc lộ 10 à nhiều đường giao thông quan trọng nên trong thời kỳ kháng chiến, quân giặc luôn muốn tìm cách tiếp cận vị trí này. Dọc đường lên núi vẫn còn lô cốt với vết tích bom đạn thời chiến tranh. 

Trên đỉnh núi có tượng anh hùng Lương Văn Tụy, người thanh niên dũng cảm vượt bom đạn để cắm ngọn cờ búa liềm trên đỉnh núi. Muốn đến đỉnh núi Non Nước, du khách phải bước lên gần 100 bậc đá ở sườn núi phía nam, những bậc đá ở đây đã mòn lõm và nhẵn lỳ vì có nhiều người lên núi. Lên đến đỉnh núi bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh nên thơ, hữu tình xua tan những mệt mỏi và căng thẳng thường nhật.
Những điểm du lịch tại núi Non Nước của Ninh Bình mà du khách có thể đến thăm có thể kể đến lầu đón gió, tượng đài Lương Văn Tụy, Chùa Non Nước,... Tất cả được tập hợp lại tạo nên khu văn hóa tâm linh đền - chùa - tượng đài - khung cảnh sông núi giữa thành phố Ninh Bình.

Công viên Thúy Sơn - Điểm đến thu hút 

Công viên Thúy Sơn có phong cảnh hữu tình nằm dưới chân núi Non Nước Ninh Bình. Bên cạnh những cảnh quan đẹp thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi,... Công viên còn có cả đền thờ các anh hùng liệt sĩ, tượng đài anh hùng và chùa Non Nước phục vụ nhu cầu viếng thăm, làm lễ của du khách.

Chùa Non Nước ở chân núi Non Nước

Chùa Non Nước - Điểm du lịch tâm linh

Chùa Non Nước - Điểm du lịch tâm linh

Chùa Non Nước là ngôi chùa cổ khánh thành vào thời Lý Nhân Tông ở ngay dưới chân núi Non Nước Ninh Bình. Năm 2006, chùa được tu bổ khang trang hơn nhưng vẫn giữ được vẻ thiêng liêng trầm mặc vốn có của mình. Mỗi năm chùa Non Nước Ninh Bình đón hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước tới đây tham quan, chiêm bái.

Đền Thờ Trương Hán Siêu

Đền thờ Trương Hán Siêu được xây dựng ngay dưới chân núi Non Nước thuộc công viên Dục Thúy Sơn. Đền thờ có kiến trúc theo chữ đinh, trên đỉnh có hai con rồng chầu mặt nguyệt. Gian Bái Đường ở hai bên cắm bát cửu, gian cuối cùng của Hậu Cung có tượng thờ Trương Hán Siêu được đúc bằng đồng. Hằng năm đây thường là nơi trao giải thưởng văn hóa và khuyến học ở Ninh Bình như giải thưởng Trương Hán Siêu, giải thưởng học sinh giỏi,... 

Lầu đón gió trên đỉnh núi Non Nước Ninh Bình 

Nghinh phong các - Lầu đón gió được xây dựng từ thế kỷ XIV nằm giữa đỉnh núi Non Nước. Lầu đón gió trước đây là nơi dành cho Trương Hán Siêu và các văn sĩ, tao nhân ngồi tọa đàm ngân thơ. Xưa trên đỉnh núi Non Nước Ninh Bình còn có ngọn tháp Linh Tế cao vút tuy nhiên tháp này đã bị đổ và không còn nữa. Các nhà chức trách Ninh Bình đang có kế hoạch để phục dựng lại tháp Linh Tế trên đỉnh núi. 

 

Lầu đón gió ở đỉnh núi Non Nước

Lầu đón gió ở đỉnh núi Non Nước

Tượng đài anh hùng Lương Văn Tụy

Anh hùng Lương Văn Tụy quên ở làng Lũ phong, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan, Ninh Bình. Anh là một chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi thời kháng chiến chống Pháp. Lương Văn Tụy là người đã nhận nhiệm vụ cắm cờ búa liềm lên trên núi Non Nước vào ngày 7/11/1929 để khích động tinh thần đấu tranh của quần chúng và kỷ niệm cách mạng tháng Mười Nga. Nhân dân Ninh Bình đã xây dựng tượng đài anh hùng Lương Văn Tụy trên đỉnh núi Non Nước. Tên tuổi của anh cũng được đặt cho một số trường học nổi tiếng ở Ninh Bình.

Núi Non Nước Ninh Bình đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia vào năm 1962. Với vẻ đẹp trầm mặc thiên nhiên và những nghĩa lịch sử tâm linh, núi Non Nước ở Ninh Bình sẽ là điểm đến mà bạn nên ghé thăm khi tới đây. 

Bài viết khác

Khám phá nét độc đáo của lễ hội Hoa Lư Ninh Bình

Nhắc đến Ninh Bình người ta không chỉ nghĩ ngay đến những cảnh đẹp non nước hữu ...

Chùa Duyên Ninh - Ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình

Chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình hay còn gọi là chùa Thủ. Chùa Duyên Ninh thuộc vùng ...


Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế

Tổ hợp Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế được xây dựng nhằm kỷ niệm Đ ...

Hồ Yên Thắng Ninh Bình - Địa điểm lý tưởng cho ngày cuối tuần

Hồ Yên Thắng là hồ nước ngọt nằm trên địa bàn thành phố Tam Điệp và huyện Yên Mô ...


Vườn chim Thung Nham

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham cách trung tâm thành phố Ninh Bình kh ...

Phủ Đột - Điểm du lịch Ninh Bình

Phủ Đột hay còn gọi là Đền Trình là một điểm di tích nằm trong Khu du lịch sinh ...