Sở Công thương tích cực chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình

Năm Du lịch quốc gia là sự kiện văn hoá, kinh tế, xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế. Đây là sự kiện góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian này, Sở Công thương đang tích cực chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện sẽ diễn ra trong Năm Du lịch Quốc gia 2020 tại Ninh Bình.

Sản phẩm phục vụ du lịch của Doanh nghiệp mỹ nghệ Vạn Bảo Ngọc. Ảnh: PV

Sản phẩm phục vụ du lịch của Doanh nghiệp mỹ nghệ Vạn Bảo Ngọc. Ảnh: PV

Theo kế hoạch được giao, Sở Công thương sẽ tổ chức Hội chợ thương mại, du lịch và thiết kế, sản xuất các mặt hàng lưu niệm phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2020. Để thực hiện kế hoạch, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại với việc tổ chức lớp tập huấn kỹ năng chế biến một số món ăn truyền thống Ninh Bình cho hơn 50 học viên là chủ cơ sở và đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nội dung của Kế hoạch “Khôi phục và nâng cao chất lượng các món ăn truyền thống Ninh Bình” do Sở Công thương chủ trì thực hiện.

Trước đó, Sở Công thương đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại tổ chức khảo sát, lập danh mục và thu thập thông tin về các món ăn truyền thống của tỉnh Ninh Bình, sưu tầm, khôi phục các món ăn thất truyền, tổng hợp xây dựng cuốn “Cẩm nang các món ăn truyền thống tỉnh Ninh Bình”. Lớp tập huấn là bước thứ hai trong kế hoạch: tổ chức đào tạo, hướng dẫn chế biến các món ăn truyền thống theo cẩm nang đã biên soạn.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được các giảng viên giàu kinh nghiệm của Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại giới thiệu về các món ăn truyền thống của Ninh Bình và trực tiếp hướng dẫn chế biến 7 món ăn: cá Tràu tiến vua nướng, cá rô Tổng Trường luộc, dê hầm thuốc bắc, gỏi nhệch Kim Sơn, cơm cháy sốt tim cật, miến lươn, xôi trứng kiến Nho Quan.

Qua các lớp tập huấn, các chủ cơ sở và đầu bếp được chi tiết về lịch sử hình thành, đặc điểm, cách chế biến, thưởng thức các món ăn truyền thống của từng địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cùng với việc thực hành chế biến từng món ăn. Các lớp tập huấn ngoài việc giúp nâng cao tay nghề, mỗi chủ cơ sở và đầu bếp còn có các câu chuyện để giới thiệu với thực khách về các món ăn của mình để hướng tới việc khai thác có hiệu quả hơn ẩm thực Ninh Bình phục vụ phát triển du lịch.

Cùng với đó, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị các mặt hàng thủ công mỹ nghệ để chuẩn bị cho sản xuất các mặt hàng lưu niệm phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình. Để tạo nên các sản phẩm du lịch đặc sắc, Sở Công thương cũng đã tiến hành Cuộc thi mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Ninh Bình năm 2019 với mục đích khuyến khích, thúc đẩy phát triển các sản phẩm. 

Cuộc thi nhằm khuyến khích các cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có tính sáng tạo, giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp thị hiếu khách hàng, góp phần phát triển mẫu mã sản phẩm mới cho các làng nghề, đặc biệt những sản phẩm có khả năng trở thành quà lưu niệm cho các hoạt động phục vụ du lịch. Nhờ đó các tổ chức, cá nhân có cơ hội phát huy tnhs sáng tạo để góp phần quảng bá, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Ninh Bình.

Đặc biệt hơn, năm 2020 Ninh Bình được chọn đăng cai Năm Du lịch quốc gia. Sẽ có khoảng 90 sự kiện trong Năm Du lịch và hơn 30 sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Đây là cơ hội để Ninh Bình quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Việc sáng tác và sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng của Ninh Bình phục vụ du lịch giúp các cá nhân, tổ chức, làng nghề quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của mình đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Bài viết khác

KHÁCH SẠN VISSAI TUYỂN DỤNG ĐI LÀM NGAY

VISSAI HOTEL NINH BÌNH TUYỂN DỤNG ĐI LÀM NGAY Do nhu cầu mở rộng quy mô, kh ...

Top 10 món ăn đặc sản Ninh Bình bạn không thể bỏ qua

TOP 10 MÓN ĂN ĐẶC SẢN NINH BÌNH BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA Nếu đến Ninh Bình ngoài ...


Giá vé tham quan du lịch Ninh Bình ( Cập nhật tháng 5/2020)

Luôn nằm trong top những tỉnh có lượng khách du lịch lớn với đầy đủ những yếu tố ...

Xe khách đi Ninh Bình

Ninh Bình là nút giao thông quan trọng với 9 quốc lộ dàn đều trên tất cả quận, t ...


Du lịch Ninh Bình

Ninh Bình nổi tiếng không những bởi vẻ đẹp non nước hữu tình mà nó còn mang ý ng ...

Du lịch Ninh Bình - Bạn đã biết "check in" địa điểm nào hay chưa?

Du khách có thể du lịch đến Ninh Bình vào tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên, t ...