Những Món Ngon Ninh Bình Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua

Món ngon Ninh Bình là một trong những điểm hấp dẫn và thu hút với du khách du lịch khi đến với vùng đất này. Nếu lịch trình của bạn sắp tới đây là chuyến du lịch tại vùng đất cố đô Ninh Bình thì bạn không nên bỏ lỡ những món ăn đặc sản của Ninh Bình. Cùng điểm danh và note lại các món ăn Ninh Bình nổi tiếng dưới đây để không bỏ lỡ nhé!

1.  Cơm cháy Ninh Bình

Nhắc đến những món ăn đặc sản của Ninh Bình thì cái tên đầu tiên không thể bỏ qua là món cơm cháy giòn tan. Tương truyền có một thanh niên tên Đinh Hoàng Thăng ra Hà Nội làm cho một tiệm ăn của người Hoa, sau đó nảy sinh tình cảm với con gái của chủ quán. Tuy nhiên tình cảm này không được chấp nhận nên người thanh niên phải bỏ việc về quê hương.
Trở về quê, Hoàng Thăng đã dùng những bí quyết mình học được để chế biến và xây dựng nên tiệm ăn chuyên về món cơm cháy. Cửa tiệm của ông thu hút thực khách và dần trở nên nổi tiếng ở Ninh Bình. Về sau có nhiều cửa hàng cơm cháy khác mọc lên và món cơm cháy đến nay đã trở thành món ăn nổi tiếng ở Ninh Bình mà bất cứ ai đến đây đều thích thú.

Cơm cháy Ninh Bình ngon, giòn

Cơm cháy ngon, giòn - Đặc sản của vùng đất Ninh Bình

Bạn có thể cảm nhận được vị thơm ngon, giòn tan của những miếng cơm cháy vàng ruộm. Kèm với đó là vị mằn mặn của chút ruốc bông, thêm chút cay cay nhẹ để món cơm cháy trở nên hoàn hảo nhất.
Cơm cháy truyền thông Ninh Bình được ăn cùng với thịt dê núi, tim cật xào, súp dê,… được đánh giá là một trong các món ăn ngon Ninh Bình mà bạn nên trải nghiệm. Sau chuyến du lịch bạn có thể chọn cơm cháy là thức quà cho người thân và bạn bè của mình.

2.  Thịt dê núi - món ăn nổi tiếng ở Ninh Bình

Thịt dê núi nổi tiếng tại Ninh Bình

Thịt dê núi nổi tiếng tại Ninh Bình

Một đặc sản khi đến Ninh Bình bạn nhất định phải thử là thịt dê núi. Có nhiều vùng của Việt Nam xuất hiện món ăn này, tuy nhiên Ninh Bình được đánh giá là nơi chế biến các món ăn từ dê ngon nhất. Cũng không quá ngạc nhiên khi thịt dê núi đứng top đầu trong những món ngon Ninh Bình.
Người dân ở đây không nhốt dê trong chuồng trại mà thả tự do trên núi, dê vận động leo trèo trên vùng núi do vậy thịt dê núi tại đây cũng mang lại vị ngon đặc trưng. Thịt dê núi Ninh Bình có độ mềm vừa phải, không quá dai, mùi hơi hôi nhưng không quá nồng như thịt dê ở một số vùng khác.
Thịt dê núi trở thành món ăn đặc sản của Ninh Bình với đa dạng về phương thức, cách chế biến. Các món ăn Ninh Bình với thịt dê lên tới gần 20 món để bạn thưởng thức, có thể kể đến như: dê ủ trấu, chân dê hầm thuốc bắc, dê hấp, dê xào lăn,…

3. Gỏi cá nhệch Ninh Bình

Gỏi các nhệch là một trong các món ăn ngon Ninh Bình mà nhiều thực khách đến đây thường khen ngợi. Cá nhệch là loại cá xuất hiện chủ yếu ở đầm phá ven biển và cửa sông, xuất hiện nhiều ở các vùng ven Vịnh Bắc Bộ. Tuy nhiên món gỏi cá nhệch Ninh Bình lại có cách chế biến và thưởng thức đặc biệt mà chỉ khi đến đây bạn mới có thể cảm nhận được hương vị của nó.

Đến Ninh Bình đừng quên thử gỏi cá nhệch

Đến Ninh Bình đừng quên thử gỏi cá nhệch

Món gỏi cá nhệch Ninh Bình ăn chúng với lá sung, lá bọc cách, tía tô hay rau húng. So với những nơi khác thì gỏi cá nhệch tại đây được ăn với chẻo nhệch. Chẻo nhệch với màu đỏ sậm, đậm đà, hương thơm nước mũi giúp tạo nên hương vị khó quên cho món ăn Ninh Bình này. Bạn sẽ không ngừng xuýt xoa về hương vị gỏi cá nhệch giòn ngon, thêm vị hơi chát của rau kết hợp vị béo của loại chẻo nhệch này.

4. Miến lươn- một trong các món ăn ngon Ninh Bình

Tới Ninh Bình bạn cũng không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn ngon ở Ninh Bình là miến lươn. Lươn được chế biếm cho món miến lươn là loại lươn cốm với phần lưng nâu hồng, bụng màu vàng đậm. Loại lươn này tuy nhỏ hơn so với lươn bình thường nhưng thịt của nó săn chắc và tạo hương vị thơm khi thưởng thức. Miến lươn ăn kèm với hoa chuối là một trong những món ăn ngon ở Ninh Bình mà khi tới đây bạn nên trải nghiệm.

Miến lươn Ninh Bình

Miến lươn Ninh Bình

5.  Đến Ninh Bình đừng bỏ lỡ món ốc núi luộc 

Ốc núi là loại ốc xuất hiện ở các dãy núi đã vôi thuộc thị xã Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan, Ninh Bình. Loại ốc này xuất hiện nhiều vào mùa mưa khoảng tháng 4 đến tháng 8. Ốc núi ăn nhiều loại thuốc quý, cây cỏ tự nhiên trên núi nên thịt ốc ngon ngọt và dai hơn so với bình thường. Điều này cũng làm nên điểm đặc biệt cho món ốc núi luộc Ninh Bình. Ốc núi Ninh Bình thơm phức cùng nước chấm chua chua cay cay đã trở thành món ăn Ninh Bình được yêu thích. 

6. Cá kho gáo

Một trong các món ăn ngon Ninh Bình được du khách nhắc đến nhiều lhi tới đây là món cá kho gáo. Khi nghe đến tên món ăn, có khá nhiều người nhầm lẫn đây là món cá được dùng gáo để kho mà không phải dùng niêu đất như thông thường. Tuy nhiên thực tế món ăn đặc sản của Ninh Bình này lại được gọi tên theo loại quả kho cùng với cá là quả gáo.

Cá kho gáo - Hương vị mộc mạc quê hương Ninh Bình

Cá kho gáo - Hương vị mộc mạc quê hương Ninh Bình

Quả gáo ở Ninh Bình là một loiaj cây tầm nổi mọc nhiều ở khe suối hay chân đồi. Có e loại gáo được dùng để kho cá là gáo xanh và gáo vàng. Mỗi loại gáo mang lại cho món ngon Ninh Bình này những đặc trưng hương vị khác nhau: gáo xanh mang lại vị hơi chát còn gáo vàng lại đem đến vị hơi chua cho món cá.
Món ăn này thường được sử dụng cá da trơn cắt khúc, đặt trên một lớp quả gáo dưới đáy nồi. Nồi cá kho cũng cho lẫn thêm những miếng gáo được thái lát hay cắt nhỏ, gáo giúp loại bỏ mùi tanh của cá và khiến cho món ăn không ngấy khi thưởng thức. Với hương vị thơm ngon với những miếng cá bóng mượt, cá kho gáo đã dần trở thành món ăn nổi tiếng ở Ninh Bình thu hút du khách khi dừng chân tại đây.

7. Cua đồng rang lá lốt Ninh Bình

Các món ăn Ninh Bình được nhiều du khách khen ngợi ngoài những món ăn ở trên còn có món cua đồng rang lá lốt. Đây là món ăn với hương vị mộc mạc, dân giã nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.
Cua sau khi lựa chọn cẩn thận và sơ chế sạch sẽ sẽ được ướp gia vị với mắm muối cho ngấm. Lá lốt rửa sạch, thái chỉ cho vào sau khi cua đã rang vàng và chín đều. Thêm vào món ăn này đó là một chút sả ớt. Món cua đồng rang lá lốt có vị giòn tan của cua, xem lẫn mùi thơm của lá lốt và vị cay cay của ớt. Khi rời xa vùng đất cố đô chắc hẳn bạn sẽ khó quên được hương vị dân giã mà món ngon Ninh Bình này mang lại.

8. Bánh trôi Ninh BìnhBạn nên thưởng thức bánh trôi khi tới Ninh Bình

Bạn nên thưởng thức bánh trôi khi tới Ninh Bình

Những món ăn Ninh Bình nổi tiếng ngoài các món mặn ở trên thì món ăn nhẹ bánh trôi cũng được nhiều người yêu thích. Bánh trôi là món ăn thân thuộc với người dân Việt Nam vào mỗi dịp lễ tết hàn thực.
Bánh trôi Ninh Bình là sự kết hợp hoàn hảo của đường, mật, lạc khô giã nhỏ cho nhân bánh. Thực khách khi thưởng thức món ngon Ninh Bình này đều tấm tắc khen hương vị vừa phải, thêm vào đó là hương hoa bưởi, lá cúc phảng phất. Nét riêng của hương thơm này tạo nên sự thanh tao, hấp dẫn cho món bánh trôi Ninh Bình mà ít vùng khác có được.
Vừa rồi chúng ta đã cũng điểm danh những món ăn nổi tiếng và được yêu thích tại Ninh Bình. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình khám phá cũng như trải nghiệm tại vùng đất cố đô Ninh Bình. Chúc bạn có một chuyến đi thú vị!

Bài viết khác

KHÁCH SẠN VISSAI TUYỂN DỤNG ĐI LÀM NGAY

VISSAI HOTEL NINH BÌNH TUYỂN DỤNG ĐI LÀM NGAY Do nhu cầu mở rộng quy mô, kh ...

Top 10 món ăn đặc sản Ninh Bình bạn không thể bỏ qua

TOP 10 MÓN ĂN ĐẶC SẢN NINH BÌNH BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA Nếu đến Ninh Bình ngoài ...


Giá vé tham quan du lịch Ninh Bình ( Cập nhật tháng 5/2020)

Luôn nằm trong top những tỉnh có lượng khách du lịch lớn với đầy đủ những yếu tố ...

Xe khách đi Ninh Bình

Ninh Bình là nút giao thông quan trọng với 9 quốc lộ dàn đều trên tất cả quận, t ...


Du lịch Ninh Bình

Ninh Bình nổi tiếng không những bởi vẻ đẹp non nước hữu tình mà nó còn mang ý ng ...

Du lịch Ninh Bình - Bạn đã biết "check in" địa điểm nào hay chưa?

Du khách có thể du lịch đến Ninh Bình vào tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên, t ...