Động Am Tiên – Tuyệt Tình Cốc Tại Ninh Bình

Động An Tiên Ninh Bình có từ lâu đời và gắn liền với lịch sử đất nước từ thời vua Đinh Tiên Hoàng. Gần đây địa danh này được giới du lịch biết đến nhiều hơn và được đặt cho cái tên mỹ miều “tuyệt tình cốc”. Cùng khám phá vẻ đẹp huyền bí của chốn tiên cảnh tuyệt tình cốc Ninh Bình này nhé!

1. Động Am Tiêm và dòng chảy lịch sử dân tộc

Động An Tiêm là một danh lam thuộc quần thể di tích cố đô Hoa Lư tại vùng đất xá Trường yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Động Am Tiêm dưới thời nhà Đinh vốn là nơi nuôi nhốt hổ trừng trị người có tội. Ngay dưới chân núi Đìa là Ao Giải, nơi vua nuôi cá sấu để ném những kẻ có tội xuống ao cho cá ăn thịt. Có thể nói khu vực này là pháp trường xử án để vua trị nước. 

Đây là nơi vua Lê Đại Hành nhốt các tù binh của nhà Tống xâm lược: Quách Quân Biện, Triệu Phụng Huân đến khi trao trả cho sức giả Lý Giác vào năm 986. Ngoài ra ở khu vực này có hang Muối, hang Tiền,… là nơi vua cất giữ ngân khố và lương thực vào thời Đinh Lê.

Động Am Tiêm - Nơi tu hành của Hoàng hậu Dương Vân Nga

Động Am Tiêm - Nơi tu hành của Hoàng hậu Dương Vân Nga

Những năm cuối đời của Thái hậu Dương Vân Nga cũng xuất gia tu hành ở chùa Am Tiêm với pháp danh Bảo quang Hoàng Thái Hậu. Đến thời Lý, thiền sư Nguyễn Minh không đã ở trong hang tụng kinh thuyết pháp và cho xây thêm các bệ thờ Phật ở trong hang.

Hiện nay, khu vực động Am Tiên Ninh Bình đã được tu tạo, khôi phục lại và xây dựng một khu chùa mới trên đường vào động chùa cổ. Khu Am Tiên mới ngoài thờ phật và thiền sư Nguyễn Minh Không, đây cũng một đền thờ các vị danh nhân thời Đinh như Đại thần Trương Ma Ni, phò mã Trương Quán Sơn, công chúa Phù Dung và thái hậu Dương Vân Nga.

2. Vẻ đẹp nên thơ của Tuyệt tình cốc Ninh Bình

Vị trí của tuyệt tình cốc Ninh Bình khá thuận tiện cho hành trình khám phá các địa điểm du lịch Ninh Bình của bạn. Tuyệt tình cốc có vị trí ngay cạnh cố đô Hoa Lư, cách cửa đông của đền Vua Đinh Tiên Hoàng khoảng 400m. Ngoài ra trên đường đến động Am Tiên bạn sẽ đi qua khu du lịch Tràng An Ninh Bình, bạn có thể sắp xếp để tham quan các địa điểm này trong chuyến đi của mình.

Khung cảnh hữu tình ở động Am Tiên

Khung cảnh hữu tình ở động Am Tiên

Bên cạnh những giá trị lịch sử của động Am Tiêm, nơi đây còn được du khách tìm đến với vẻ đẹp tiên cảnh và được ví von là Tuyệt tình cốc tại Ninh Bình. Phần lớn khu vực động Am Tiên là một thung lúng ngập nước được bao bọc bởi những vách núi đá. Nơi đây vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ, tự nhiên bởi vậy bạn sẽ không thể cưỡng lại vẻ đẹp liêu trai, cổ kính đầy mê hoặc.

Tuyệt tịnh cốc Hoa Lư Ninh Bình khiến du khách mê mẩn là vẻ đẹp của hồ nước hồ nước trong xanh được bao bọc xung quanh bởi núi đá – nét đặc trưng của vẻ đẹp tại Ninh Bình. Quanh bờ hồ có một con đường được lát đá nhẵn mịn, bạn phải mất 15 phút đi bộ nếu muốn đi hết con đường quanh hồ này. Làn nước trong xanh có thể nhìn sâu xuống tận đáy hồ. Các loại tảo và sinh vật dưới hồ cũng phát triển mạnh mẽ, tô điểm thêm vẻ thơ mộng và huyền bí cho nơi đây. Bạn có thể thư thả đi bộ quanh hồ để cảm nhận chốn tiên cảnh ngay tại trần gian.

Để đến được động Am Tiên bạn phải leo 205 bậc thang, dọc bậc thang này được các tán cây che mát với những tia nắng len lỏi dọi xuống con đường bạn đi. Đi hết những bậc thang này, bạn sẽ nhận ra cửa động Am Tiên với một chiếc chuông lớn. Tương truyền đây là nơi mà thái hậu Dương Vân Nga tu hành.
Đứng ở chùa trên động Am Tiêm, bạn có thể nhìn được bao quát không gian hùng vĩ của những ngọn núi cao sừng sừng, hồ nước trong xanh như tấm thảm lụa nhẹ nhàng trải dài ở dưới tầm mắt. 

Từ chùa Am Tiên có thể nhìn bao quát khung cảnh xung quanh

Từ chùa Am Tiên có thể nhìn bao quát khung cảnh xung quanh


Chuyến đi tuyệt tình cốc Ninh Bình sẽ là để lại cho bạn những dấu ấn về miền đất cố đô lịch sử, mãn nhãn với vẻ đẹp nên thơ của chốn bồng lai tiên cảnh. Nếu bạn đang cần những trải nghiệm như vậy, hãy đến ngay động Am Tiên - tuyệt tình cốc hoa lư Ninh Bình vào một ngày gần nhất.

Hình ảnh: Sưu tầm

Bài viết khác

Khám phá nét độc đáo của lễ hội Hoa Lư Ninh Bình

Nhắc đến Ninh Bình người ta không chỉ nghĩ ngay đến những cảnh đẹp non nước hữu ...

Chùa Duyên Ninh - Ngôi chùa cầu duyên ở Ninh Bình

Chùa Duyên Ninh ở Ninh Bình hay còn gọi là chùa Thủ. Chùa Duyên Ninh thuộc vùng ...


Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế

Tổ hợp Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế được xây dựng nhằm kỷ niệm Đ ...

Hồ Yên Thắng Ninh Bình - Địa điểm lý tưởng cho ngày cuối tuần

Hồ Yên Thắng là hồ nước ngọt nằm trên địa bàn thành phố Tam Điệp và huyện Yên Mô ...


Vườn chim Thung Nham

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham cách trung tâm thành phố Ninh Bình kh ...

Phủ Đột - Điểm du lịch Ninh Bình

Phủ Đột hay còn gọi là Đền Trình là một điểm di tích nằm trong Khu du lịch sinh ...